วิธีทำโทนแนว Penang Street ด้วย Lightroom iPhone

เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมและเพื่อนได้ไปตะลุยปีนังกันอีกครั้ง (ครั้งที่ 4 ในรอบ 2 ปี เห็นจะได้) โพสท์นี้เลยถือโอกาสสอนวิธีทำโทนแนว Street ซะเลย จริงๆ เป็นแนวที่ผมไม่ถนัดเท่าไหร่ ปกติถ่ายแต่ป่าเขา, Portrait และคาเฟ่ แต่วันนี้จะลองดูอีกสักครั้ง

สำหรับทริปนี้ผมใช้ Sony a7ii กับเลนส์ FE 55mm F1.8 ZA ถ่ายเป็นไฟล์ RAW ปกติถ่ายแต่ JPG แต่ครั้งนี้ผมได้จัด Lightning to SD Card ที่ปีนังมา เพราะเห็นราคาถูกกว่าไทยเกือบ 200฿ ก็เลยถ่าย RAW เลยละกัน เพราะสามารถเอามาแต่งบน iPhone ได้เลย ไม่ต้องกลับไปใช้คอมพิวเตอร์แล้ว

Before

After

รูปตัวอย่างนี้เป็นรูปก่อนแต่งและหลังแต่ง รูปดิบๆ ผมถ่ายในโหมด M ตั้งค่า ISO100, F2.8 และ Speed Shutter 1/1000 ถ่ายประมาณ 10 โมง ด้วยเลนส์ FE 55/1.8 ZAรูปที่จะได้จากโทนนี้ จะหม่นๆ ฝ้าๆ อมม่วงๆ น้ำเงินๆ มีขอบมืดนิดๆ และมี Clarity ค่อนข้างสูง เหมาะกับรูปแนว Streetมาเริ่มกันเลยครับ

เริ่มด้วยใส่ Profile สี Modern 09 กันก่อนเลยครับ (ต้องอัพเดท Lightroom เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อนนะครับ) การใส่ Profile สีนี้จะทำให้ทำโทนง่ายขึ้นมากเลยครับ

จากนั้นมาปรับความสว่างและเพิ่ม Contrast ลด Highlights ตามรูปครับ

ตามด้วย Tone Curve ปรับตามรูปอย่างเลยนะครับ

ในส่วนของ Color นั้น ตรง Temp เนื่องจากผมถ่ายและแต่งไฟล์ RAW ทำให้สามารถปรับได้แบบ Kelvin เลย ส่วนใครแต่ง JPG ก็ให้ปรับไปทางเย็นนิดๆ นะครับ ให้ติดโทนน้ำเงินหน่อยๆ ส่วนค่าอื่นๆ ก็ตามรูปครับ

ในส่วนของสีหลัก โทนี้ผมปรับทุกสีเลยครับ เนื่องจากในรูปผมมีสีม่วง (รองเท้าของแบบ) เลยต้องยุ่งกับทุกสี ตรงนี้สำคัญครับ รูปแต่ละคนจะมีสีที่แตกต่างคน เวลาปรับสีให้ดูเป็นรูปๆ ไปนะครับ เอาที่เราคิดว่ามันโอเคที่สุด

ต่อด้วย Clarity ซึ่งรูปแนวนี้ต้องเพิ่มสักหน่อยครับ และ Vignette หรือขอบมืดนิดหน่อย แต่ถ้าใครไม่ชอบ ไม่ต้องใส่ก็ได้นะครับ ส่วนตัวผมชอบรูปที่มีขอบมืดนิดๆ เพื่อนเน้นให้แบบมีความโดดเด่นขึ้นมา

สำคัญที่สุดของโทนนี้ก็คือ Split Tone เป็นการย้อมสี Highlights และ Shadows ให้มีความอมสีที่เราต้องการ ตั้งค่าตามรูปได้เลยครับ หรือใครชอบโทนอื่นก็ปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ

ปิดท้ายด้วยการเพิ่มความคมชัดให้รูป รูปแนว Street ต้องคมๆ ไม่เหมือนรูป Portrait ที่เน้นความฟุ้งเสร็จแล้วครับ มาดูรูปที่แต่งด้วยโทนนี้กันครับ

ยังไงก็ลองแต่งเล่นกันดูนะครับ และใครที่จะติดตามผลงานถ่ายรูปและโทนของผม สามารถติดตาม Instagram ได้ที่ instagram.com/zachalive นะครับ